++เครือข่ายวิชาการครู สควค.ภาคกลาง++
กิจกรรมบริการวิชาการกิจกรรมเครือข่าย

สสวท. ผนึกพลังเครือข่ายวิชาการ สควค. 4 ภูมิภาค

รองศาสตราจารย์ ดร.ธีระเดช  เจียรสุขสกุล ผู้อำนวยการ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เปิดเผยว่า ล่าสุดได้เดินหน้าภารกิจพัฒนาครูที่มีศักยภาพสูงด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์เพื่อยกระดับการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ทั่วประเทศ โดยได้ร่วมมือกับเครือข่ายวิชาการ สควค. อบรมเชิงปฏิบัติการวิทยากรแกนนำครู สควค. 4 ภูมิภาค ซึ่งเป็นบัณฑิตทุนโครงการส่งเสริมการผลิตครูที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ของ สสวท. รวม 220 คน เตรียมความพร้อมสำหรับขยายผลให้ครูในเครือข่ายวิชาการทั้ง 4 ภูมิภาคต่อไป

“เป้าหมายหลักคือเร่งพัฒนาศักยภาพให้ครู สควค. เป็นผู้นำขับเคลื่อนการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ตามหลักสูตรของ สสวท. ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เป็นผู้นำทางวิชาการ สามารถเป็นวิทยากรแกนนำสร้างความเข้าใจและให้คำปรึกษาในการจัดการเรียนการสอนวิชาดังกล่าวเพื่อยกระดับคุณภาพการเรียนรู้ให้นักเรียนได้” ผู้อำนวยการ สสวท.กล่าว

สสวท. ได้วางแผนงานร่วมกับเครือข่ายวิชาการ สควค. 4 ภูมิภาค ประกอบด้วย ภาคเหนือ ภาคใต้ ภาคกลาง  ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในการสร้างสมรรถนะการเรียนรู้ให้นักเรียนได้สอดคล้องกับตัวชี้วัดโดยพัฒนาศักยภาพครู สควค.   ให้เป็นวิทยากรแกนนำเพื่ออบรมและขยายผลต่อให้กับครู สควค. ทั่วประเทศ ในครั้งนี้ประกอบด้วย 4 วิชา 8 หลักสูตร ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ได้แก่ หลักสูตรวิชาชีววิทยา วิชาเคมี วิชาฟิสิกส์ และหลักสูตรวิชาวิทยาศาสตร์โลก ดาราศาสตร์และอวกาศ ทั้งวิชาพื้นฐานและวิชาเพิ่มเติมอีกด้วย  

สสวท. ผนึกพลังเครือข่ายวิชาการ สควค. 4 ภูมิภาค เร่งพัฒนาครูวิทย์ คณิต ศักยภาพสูงเป็นแกนนำขับเคลื่อนขยายผล – สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) (ipst.ac.th)